Top những cuốn sách mình yêu thích năm 2021

[GG] Bài viết này tổng hợp những cuốn sách mình yêu thích nhất trong năm 2021. Mình nghĩ trễ còn hơn không, thế nên cố gắng tự vận động bản thân để thoát "lười" ngày hôm nay.

Ngày đăng: 26-10-2022

478 lượt xem

Trong danh sách các cuốn sách mình đã đọc năm 2021, phải nói là khá ít cuốn để lại cho mình ấn tượng sâu sắc, đặc biệt khi năm 2022 đã gần kết thúc thì những ấn tượng còn đọng lại trong số những cuốn sách mình đã đọc lại càng thêm rõ nét.
 
1. Này Cô Gái, Thức Tỉnh Đi (Rachel Hollis)
 
Được đánh giá là cuốn sách bán chạy nhất thế giới dành cho phụ nữ, Này Cô Gái, Thức Tỉnh Đi! là cuốn sách chạm đến những vấn đề quan trọng của nữ giới. Cuốn sách khai mở cho mọi phụ nữ một cái nhìn tích cực và giá trị về bản thân.
 

 
Đọc thêm review cuốn sách này của mình tại đây.
 
Tác giả cuốn sách đã chia sẻ ngay trong Chương đầu rằng: 
 
Đâu đó trên đường đời, phụ nữ chúng ta thu nhặt được những thông tin sai lệch. Hoặc, tôi có thể nói rằng chúng ta đã nhận được quá nhiều thông tin sai lệch, đến nỗi ta đã vô tình phủ nhận mọi thứ. Chúng ta sống trong một xã hội hoặc-tất-cả-hoặc-không-gì-cả. Chúng ta, hoặc phải nhìn, hành động, suy nghĩ và nói năng một cách hoàn hảo, hoặc bỏ cuộc và ngừng mọi cố gắng.
 
Bất cứ ai cũng sẽ đi phải đi qua thương tổn và phải vượt lên những khó khăn để trưởng thành. Nỗi đau và thương tổn là cơn lốc xoáy tàn khốc, chúng sẽ kéo bạn xuống đáy nếu bạn không chiến đấu. Chỉ có một con đường để đối mặt với sự thật khó khăn này là bạn phải vượt qua chúng chứ không phải là trốn chạy.
 
Cuốn sách khuyến khích mọi phụ nữ hãy tự trở thành người hùng của bản thân để “cứu rỗi” cuộc đời của chính họ thay vì trông chờ vào ai khác, thay vì mặc định mình là “phái yếu”.
 
2. Cha Giàu Cha Nghèo (Robert Kiyosaki)
 
Là tác phẩm kinh điển về tuy duy dạy con làm giàu, một trong những cuốn sách bán chạy nhất thời đại. Bộ sách Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, cha nghèo) của Robert Kiyosaki Toru nhanh chóng trở thành một trong những cuốn sách về tài chính cá nhân bán chạy nhất trên toàn thế giới với hơn 26 triệu bản.
 
 
Đọc cuốn này cho ta hiểu thêm về cách tư duy để thành công và giàu có. Tác giả cuốn sách Cha giàu cha nghèo (Rich Dad Poor Dad): Robert Kiyosaki Toru là một nhà đầu tư, doanh nhân người Mỹ. Robert Kiyosaki Toru cũng là một tác giả nổi tiếng với dòng sách nội dung về phát triển con người. Có thể nói, đây là tác phẩm để đời với nội dung dạy con làm giàu của Robert Kiyosaki Toru.
 
Sách kể về những bài học làm giàu từ hai người cha - cha nuôi và cha đẻ. Từ những bài học tưởng chừng như mâu thuẫn của hai người cha mà con đã rút ra được những kinh nghiệm lớn lao về chủ đề tiền bạc và sự lựa chọn cách sống trong đời.  
 
Người cha ruột thường nói: “Ham mê tiền bạc là nguồn gốc của mọi điều xấu”.

Người cha nuôi lại bảo: “Thiếu thốn tiền bạc là nguồn gốc của mọi điều xấu".

Cha giàu cha nghèo chỉ ra rằng: Cuộc sống thực ra không bất công lắm đâu. Cơ hội làm giàu luôn được chia đều cho mỗi người. Tuy nhiên thì đa phần là không nhận ra cũng không nắm bắt thời cơ để làm giàu. Có kiến thức, có hiểu biết là điều quan trọng nhất để bạn luôn sẵn sàng nắm lấy mọi cơ hội. Tại sao chúng ta phải hiểu biết về tài chính, luật pháp? Tại sao phải mạo hiểm? Biết nhiều để làm gì? Câu trả lời đơn giản là để bạn có nhiều cơ hội hơn, nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống của mình.

 
3. Chỉ Cần Mẩu Khăn Giấy (Dan Roam)
 
"Để chứng minh rằng chúng ta hiểu rõ một điều gì, không có cách nào hùng hồn bằng việc vẽ ra một bức tranh đơn giản về vấn đề đó."
 
"Và để thấy được những giải pháp ẩn bên dưới, không có cách nào hiệu quả bằng việc cầm bút lên và vẽ ra các “mảnh” vấn đề của chúng ta.” 
 
Đó là những điều Dan Roam viết trong cuốn Chỉ cần mẩu khăn giấy, cuốn sách bán chạy nhất thế giới đã chứng minh rằng một bức vẽ đơn giản trên mảnh khăn giấy khiêm nhường có thể hiệu quả hơn nhiều so với một bài trình bày PowerPoint cầu kỳ nhất. 
 
 
Bạn đang hoang mang về việc lên kế hoạch kinh doanh như thế nào? Hãy bắt đầu với một “mẩu khăn giấy” và một cây bút để vẽ nên mọi điều bạn nghĩ tới. Bạn sẽ nhận ra, khi vẽ những ý tưởng bạn sẽ có một cái nhìn khái quát hơn và rõ ràng hơn.
 
Cuốn sách là một vũ khí vô cùng lợi hại cho những ai thiên về tư duy hình ảnh, mọi ý tưởng của chúng ta đều có thể dễ dàng được thể hiện một cách trực quan, đơn giản đến không ngờ chỉ qua những hình vẽ. Phương pháp ghi chú bằng hình ảnh trong sách tuy không mới nhưng được tác giả Dan Roam đưa lên một tầm cao mới, cô động hơn, hệ thống hơn.
 
Chỉ Cần Mẩu Khăn Giấy đã được bình chọn là cuốn sách hay nhất năm, ở ba hạng mục khác nhau của ba tờ báo uy tín là BusinessWeek, Fast Company và Times (London), đồng thời nằm trong Top 5 cuốn sách kinh tế hay nhất của Amazon.
 
 
4. Nhà Giả Kim (Paul Coelho)
 
Nhà giả kim (tựa gốc tiếng Bồ Đào Nha: O Alquimista) là tiểu thuyết được xuất bản lần đầu ở Brasil năm 1988, và là cuốn sách nổi tiếng nhất của nhà văn Paulo Coelho. Tác phẩm đã được dịch ra 67 ngôn ngữ và bán ra tới 95 triệu bản (theo thống kê ngày 19 tháng 5 năm 2008), trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Đây cũng được xem như là một tuyệt phẩm bán chạy chỉ sau Kinh Thánh. 
 
 
Coelho viết Nhà giả kim chỉ trong vòng hai tuần vào năm 1987. Ông giải thích rằng mình có thể viết với tốc độ nhanh như vậy vì câu chuyện "đã được viết sẵn trong tâm hồn của ông".

Chủ đề chính của tác phẩm là về việc tìm kiếm số phận của con người, mặc dù theo New York Times, Nhà giả kim thiên về tính "tự lực (self-help) hơn là văn học". Lời khuyên dành cho Santiago rằng "khi bạn thực sự muốn điều gì, cả vũ trụ sẽ ban cho những sự giúp đỡ để điều ước đó thành hiện thực" là cốt lõi triết lý, mô-típ chủ đạo xuyên suốt câu chuyện.

Nhân vật chính trong truyện là Santiago.  Trong một giấc mơ, Santiago đã mơ thấy một kho báu chôn giấu ở Ai Cập. Trong hành trình đi tìm kho báu, Santiago bị lừa mất hết tiền, cậu phải làm thuê cho một cửa hàng bán pha lê. Khi đến ốc đảo, Santiago gặp và yêu Fatima, một tình yêu tuyệt đẹp. Sau khi nói chuyện và từ biệt Fatima, cậu rời ốc đảo và lên đường đến Kim Tự Tháp cùng nhà giả kim, Santiago tiếp tục gặp những thử thách khắc nghiệt khác. 
 
Tất cả những trải nghiệm trong chuyến phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình đã giúp Santiago thấu hiểu được ý nghĩa sâu xa nhất của hạnh phúc, hòa hợp với vũ trụ và con người. Ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp của Santiago thông qua những hành động và cách ứng xử của cậu trước những thách thức. Để đi đến được cái đích cuối cùng của kho báu, Santiago đã phải vượt qua vô vàn khó khăn và thử thách. Có những lúc bị lừa mất hết tiền, sống bơ vơ và lạc lõng nơi xứ lạ, tưởng như không còn một chút hi vọng nào, cậu vẫn vực dậy, chăm chỉ làm việc và vượt qua những khó khăn ấy.
 
5. Dám Bị Ghét (Kishimi Ichiro)
 
Dưới hình thức một cuộc đối thoại giữa Chàng thanh niên và Triết gia, cuốn sách trình bày một cách sinh động và hấp dẫn những nét chính trong tư tưởng của nhà tâm lý học Alfred Adler, người được mệnh danh là một trong “ba người khổng lồ của tâm lý học hiện đại”, sánh ngang với Freud và Jung. Khác với Freud cho rằng quá khứ và hoàn cảnh là động lực làm nên con người ta của hiện tại, Adler chủ trương “cuộc đời ta là do ta lựa chọn”, và tâm lý học Adler được gọi là “tâm lý học của lòng can đảm”.
 
 
Đọc thêm review cuốn sách này của mình tại đây.
 
Bạn bất hạnh không phải do quá khứ và hoàn cảnh, càng không phải do thiếu năng lực. Bạn chỉ thiếu “can đảm” mà thôi. Nói một cách khác, bạn không đủ “can đảm để dám hạnh phúc. Bởi can đảm để dám hạnh phúc bao gồm cả “can đảm để dám bị ghét” nữa. Chỉ khi dám bị người khác ghét bỏ, chúng ta mới có được tự do, có được hạnh phúc."
 
Sống hết mình với người khác là nhiệm vụ của mình, ghét mình là nhiệm vụ của họ. Mình chỉ cần làm tốt nhiệm vụ của mình mà thôi, không cần phải buồn rầu vì nhiệm vụ của người khác.
 
Đây là một cuốn sách rất dễ tiếp cận và sâu sắc về tầm quan trọng của việc sống là chính mình. Hàng triệu người đã đọc và hưởng lợi từ những lời khuyên chân thành từ hai tác giả. Bất kể bạn đang sống trong khoảnh khắc nào, hoặc nếu có những người không thích bạn, miễn là bạn không mất hy vọng với những nỗ lực của chính mình thì bạn sẽ không lạc đường và bạn có thể làm bất cứ điều gì.
 
----
Bạn có thể tham khảo thêm:
 
GiangGina [Một bài viết của Deargiang.com]

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,307,263

Đang online2