5 lưu ý khi du lịch tự túc Thái Lan & Gợi ý lịch trình 3 ngày

[GG] Mình mới đi du lịch Thái Lan tự túc với gia đình về (18/1/2019-20/1/2019), đây có lẽ là lần thứ 3 mình đến xứ sở Chùa Vàng nhưng lại là lần đầu tiên mình đi theo dạng tự túc. Cảm giác đi du lịch phải lo tất tần tật từ A-Z nó khác với việc có người lo liệu sẵn lịch trình cho và chỉ việc xách ba lô lên và đi lắm. Vì vậy mình muốn viết xuống đây những cảm nhận và lưu ý dành cho những ai sắp sửa lên kế hoạch du lịch tự túc Thái Lan, đặc biệt là du lịch tự túc Bangkok vì đợt rồi, mình chỉ xếp lịch đi mỗi thành phố thủ đô này.

Ngày đăng: 25-01-2019

2,244 lượt xem

1. Nên đổi tiền Thái ở đâu là lời nhất?

Đơn vị tiền tệ của Thái lan là Bah và vừa rồi mình có thử vừa đổi tiền ở ngân hàng, vừa đổi tiền ở bên ngoài dịch vụ thì mình thấy, nếu như ở ngân hàng bạn đổi được 1 bah = 735 vnđ thì ở ngoài dịch vụ (mình đổi ở Tôn Thất Thiệp) bạn chỉ có thể đổi được 1 bah = 745 vnđ (tức mắc hơn tỉ giá trong ngân hàng - tỉ giá ngày 17/1/2019). Nếu bạn đổi số lượng tiền lớn thì hãy vào ngân hàng đổi nhé, nhớ cầm theo vé máy bay điện tử để được phép đổi trong ngân hàng. Luật này áp dụng cho tất cả các loại tiền tệ của các nước. Đổi trong ngân hàng luôn luôn có lợi hơn so với đổi ở bên ngoài.

2. Đặt vé máy bay & phòng khách sạn

Đợt rồi mình mua vé máy bay của AirAsia, chuyến Ho Chi Minh - Bangkok - Don Mueang, vé khứ hồi là 354USD/3 người. Tính ra mỗi người là 2.700.000đ vừa đi vừa về. Thật ra giá vé máy bay này có thể rẻ nữa nếu bạn chịu di chuyến thật sớm và chiều về bạn cũng phải thức dậy thật sớm để ra sân bay. Riêng mình đã chọn một giờ bay khá đẹp. Chiều đi: Sáng bay lúc 9:45am. Chiều về: Chiều bay lúc 7:25pm. Điều này cho phép mình khám phá được Bangkok cũng gần trọn 3 ngày, và đồng thời có thêm thời gian ngủ nướng buổi sáng. Ở Bangkok có 2 sân bay: Don Mueang và Suvarnabhumi. Suvarnabhumi thì xây sau nghe nói hiện đại hơn tuy nhiên cũng vì vậy mà hầu hết các chuyến bay quốc tế có đáp tới sân bay này đều sẽ mắc hơn nếu đáp tới sân bay Don Mueang. Mình thì không quan trọng là sân bay nào, cứ thấy hợp lý về kinh tế thì chọn thôi.

Sân bay Don Mueang

Sân bay Suvarnabhumi

Để tìm được giá vé mong muốn, mình đã sử dụng website https://www.skyscanner.com.vn. Website này cho phép bạn so sánh giá vé của các hãng máy bay có đường bay tới Bangkok. Lưu ý sẽ luôn có một khoản phí nhỏ khi bạn thanh toán online.

Còn về khách sạn, mình luôn book phòng trên agoda.com mỗi khi có nhu cầu du lịch tự túc ở bất kỳ nơi đâu. Nếu muốn chi phí tốt, bạn nên đi cặp theo số chẵn, như 2 hoặc 4 người. Không nên đi lẻ vì book phòng sẽ mắc hơn. Riêng trường hợp của 3 mẹ con mình thì mình book một căn phòng có 3 giường đơn để cho thoải mái, mà cả 3 mẹ con đều có không gian chung ấm áp, tiện cho việc thảo luận những điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình. Bạn cũng nên chọn nơi ở gần MRT (Tàu điện dưới lòng đất) hay BTS (Tàu điện trên không) vì ở Bangkok, 2 phương tiện này sử dụng đi lại rất tiện. Ba mẹ con mình đã book khách sạn Atlas Bangkok Hotel, chỉ 2 phút đi bộ ra BTS Nana mà thôi. Và từ Nana, bạn ra Siam Area, BigC cũng rất gần, cũng chỉ mất thêm có 2 trạm di chuyển. Link hotel cho bạn tham khảo tại đây.

Hotel mình ở gần Nana, để ra Siam Center, BigC, Siam Paragon, Platinum, Pratunam, Palladium, Central World, bạn chỉ cần bắt BTS tới Chit Lom và đi bộ trên Sky-walk, con đường trên không giữa trung tâm thủ đô, có nhiệm vụ kết nối các tòa nhà nổi tiếng lại với nhau.

3. Nên di chuyển bằng phương tiện nào tại Bangkok, Thái Lan?

Rất may mắn là Thái Lan có hệ thống tàu điện cao tốc, thuận tiện cho việc di chuyển tới các điểm thăm quan chính của thủ đô. Như có đề cập ở trên, hệ thống tàu điện cao tốc ở Thái Lan được chia ra làm 2 loại: Loại dưới lòng đất (MRT) và loại trên không (BTS). Không như ở Singapore, khi bạn đổi từ MRT sang BTS, bạn phải mua vé khác. Mà vé của 2 phương tiện này cũng không giống nhau. Vé MRT là một miếng nhựa hình tròn, còn vé BTS thì giống như các thẻ MRT ở Singapore hay các thẻ ngân hàng bên mình hay sử dụng. Ở Thái Lan không có loại vé tàu điện mà có thể top-up mỗi lần thẻ hết tiền, chỉ có một loại vé gọi là One-Day Pass, theo mình rất là bất tiện, mà tính ra mình không thấy One-Day Pass tiết kiệm hơn. Lý do thời gian trong ngày có hạn nên cả ba mẹ con đi nhiều lắm (từ 9:30am tới 10pm) cũng không hết số tiền nếu bạn phải chi cho One-Day Pass.

Lần này ở Thái Lan mình có dự tính trải nghiệm thử bus dù nhìn thấy xe bus bên đó còn xấu hơn cả Việt Nam mình nhưng không tài nào bắt nổi bus cả. Nên là phương tiện chủ yếu chính của 3 mẹ con vẫn là MRT, BTS và ... Grabtaxi. Bên Thái Lan cũng có Grab như ở Việt Nam nha các bạn. Có điều mình cảm thấy Grab bên Thái mắc hơn ở Việt Nam thì phải. Từ sân bay mà về tới khách sạn mất khoảng 30 phút nhưng mình đã phải trả 441bah (327.000vnd) bao gồm 120bah phí cầu đường (89.000vnd). Còn taxi, nghe nói phải trả giá, hoặc bảo bác tài bật bảng đo km nên mình ngại không muốn sử dụng, phần mình dở cái khoản trả giá lắm, phần nữa là mấy anh tài người Thái nói tiếng Anh cũng không tốt, nên mình sợ khoản khua chân múa tay.

Rất may ở Thái Lan, bản đồ tàu điện ngoài chữ tượng hình của người Thái còn có cả phiên âm alphabet nên rất dễ sử dụng. Mình luôn mua vé ở quầy để tranh thủ hỏi đường các cô nhân viên ở đó luôn

Trung bình một ngày, ba mẹ con di chuyển tốn khoảng đâu đó trên dưới 100K vnd/người, tùy ngày đi nhiều hay ít, có nán lại ở đâu lâu không. Mỗi vé đâu đó nếu chuyến dài tầm 40bah/người (29.600vnd), còn đoạn đường ngắn khoảng 2 trạm rồi dừng thì là khoảng 25bah/người (18.500vnd). Mình nghĩ giá này hơi đắt nếu áp dụng tại Việt Nam mình. Nếu được, Việt Nam mình trong tương lai nên tham khảo giá Uber bike ấy, rẻ hơn thì càng tốt, vì chính phủ không nên kiếm tiền từ vé (đang khuyến khích người dân dùng phương tiện công cộng để đi lại mà), nên kiếm từ khoản cho thuê quảng cáo tại các trạm tàu điện ấy vì nó sẽ giúp chính phủ và các nhà đầu tư kiếm được khối tiền dư giả cho việc duy trì hệ thống tàu điện rồi.

4. Các chi phí tối thiểu khi du lịch Bangkok

Ngoài tiền vé máy bay, khách sạn là các bạn có thể đặt và trả tiền trước khi đặt chân tới đất nước Thái Lan, bạn cần chuẩn bị thêm khoản tiền cho việc di chuyển và ăn uống. Trung bình một ngày hãy cứ chuẩn bị rộng rãi cỡ 150Bah tiền đi lại, thêm khoảng 300Bah (222.000vnd) tiền ăn uống - thật ra có thể rẻ hơn hoặc có thể mắc hơn tùy theo phong cách sống của từng người. Mức chi tiêu của người Thái cũng tương đương như ở Việt Nam. Rẻ nhất là vào các cửa hàng tiện lợi 7/11 hay Family Mart, bình dân thì khoảng 40bah/tô bún (30.000vnd), còn vào nhà hàng thì cứ xác định từ 150bah (111.000vnd) trở lên. Còn mua sắm thì vô định lượng.

5. Nên mua hàng giá rẻ, đẹp và quà tặng đồng nghiệp ở đâu tại Bangkok?

Trước khi qua Thái Lan, mình cũng có ngâm cứu mấy cái chợ Pratinum, Pratunam rồi Palladium các kiểu (trong 3 cái tên mình mới vừa liệt kê thì khu Palladium là dễ mua nhất, còn Pratunam giống như khu chợ Quận 5 ấy, không có máy lạnh), nhưng mình thấy chợ cuối tuần Chatuchak là tuyệt vời nhất. Chatuchak là khu chợ cuối tuần lớn nhất Đông Nam Á với diện tích hơn 1.3km. Địa điểm khu chợ: 587/10 Kamphaeng Phet 2Rd, Chatuchak, Bangkok. Vì là chợ cuối tuần nên chỉ mở cửa từ 09:00 - 18:00 (thứ 7, chủ nhật), 18:00 - 24:00 (thứ 6). Chatuchak chính là một thiên đường mua sắm với rất nhiều mặt hàng thời trang và phụ kiện mà bạn hoàn toàn có thể đến đây để trở thành một con buôn. Bạn có thể tìm thấy những chiếc kính mát thời trang rất đẹp giá chỉ 39Bah hay những chiếc váy đầm duyên dáng giá cũng chỉ từ 100Bah (tức chỉ 75.000 vnd) mà thôi. Đồ ăn thì cũng rất phong phú, không lo đang giữa chừng shopping bị đói bụng.

Chatuchak Weekend Market

Để đi đến đây có 2 cách. Cách 1 là cách mình đã đi: bắt tàu điện tới BTS trạm Mo Chit, sau đó đi ra bằng cổng số 1, tiếp tục đi dọc khu công viên (đi bộ cũng hơi lâu đấy) sau đó bạn sẽ tới khu chợ Chatuchak. Để đi vào khu shopping quần áo, trước tiên bạn sẽ phải đi xuyên qua khu ẩm thực 2 bên đường. Đi cách này có lợi thế là bạn có thể đi được từ đầu tới cuối chợ mà không sót đoạn nào. Tuy nhiên có 1 cách thứ 2 vào thẳng khu trung tâm của chợ luôn, bằng cách bắt thẳng tàu điện tới trạm MRT Kamphaeng Phet.

Còn bạn nào muốn mua đồ hiệu thì xin mời vào thẳng Central World, Siam Center, Siam Paragon ... mấy nơi này cũng ở gần Pratinum, Pratunam, Palladium và Big C lắm.

Về việc mua quà gì cho đồng nghiệp và người thân ở nhà, dễ nhất là cứ thẳng tiến BigC vì trong BigC có bán những hộp dầu gió bé xinh giá khoảng 15Bah (11.000vnd) hoặc những món đồ ăn vặt cho dân văn phòng, giá khoảng 12Bah/hộp (8.880vnd).

Dầu gió là món hàng rất nổi tiếng tại Thái Lan

Lịch trình gợi ý 3 ngày du lịch Bangkok

Mình xin được chia sẻ lịch trình du lịch của mình trong 3 ngày 18/1/-20/1 vừa qua như sau:

DAY 1:

09:30am -12:45pm: Check-in & ăn trưa gần khu vực khách sạn

Vì đi 3 người nên mình đi Grabtaxi: 441bah (327.000vnd) bao gồm 120bah phí cầu đường (89.000vnd).

02:00pm - 03:00pm: Chùa Wat Traimit (chùa Phật Vàng) / Giá vé: 40B/người

Nổi tiếng với tượng phật làm bằng vàng nguyên khối (gần ga tàu MRT Hua Lamphong), gần khu China town nên thăm Phật xong có thể khám phá xung quanh khu vực này. Khu này có một số chùa cũng khá nổi tiếng khác nữa như chùa Phật Nằm Chùa Wat Pho - nơi có pho tượng Phật nằm dài nhất thế giới (46m) nằm bên dòng sông Chao Phraya. Gia đình mình không ai thích đi chùa cho lắm nên mình chỉ đi chùa Phật Vàng (hay còn gọi là Chùa Vàng) để cầu nguyện thôi vì nghe nói Chùa Vàng nổi tiếng là linh thiêng, và thường xin gì là được nấy. Sau khi xin xong, bạn sẽ được nhà sư cột một cái vòng vải lên tay. Khi nào điều ước nguyện thành sự thật, bạn phải trở lại chùa để trả lễ và nhà sư sẽ cắt chiếc vòng này ra cho bạn. Đối với nữ, đi chùa này cầu nguyện sẽ không linh thiêng nếu gặp phải ngày đèn đỏ. Bạn có thể nhờ người thân cầu nguyện cho mình, với điều kiện bạn không được xuất hiện trong chánh điện của chùa. Người thân bạn sẽ là người đeo vòng và cũng là người sẽ đi trả lễ cho bạn nếu điều ước thành hiện thực.

4:00pm khởi hành tìm đường đi tới chợ cuối tuần Chatuchak, ăn tối ở khu vực này luôn

Vì khu chợ khá rộng nên bạn có nhiều thời gian, bạn càng có cơ hội shopping thoải mái giờ giấc.

--------

DAY 2:

10: 00 Bảo tàng Nghệ thuật Đương Đại Moca Musium

Giờ mở cửa của bảo tảng MOCA là 10h – 17h, riêng thứ bảy và chủ nhật mở cửa từ 11h đến 18h và đóng cửa vào thứ hai mỗi tuần. Museum Of Contemporary Art, viết tắt là MOCA, được xây dựng từ năm 2012 và là bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Bangkok mang tầm vóc quốc tế, được xem là điểm nên đến của những người đam mê nghệ thuật. Giá vé 250Bah bao gồm 1 chai nước lọc miễn phí. Để tới MOCA, bạn bắt tàu điện tới trạm Chatuchak. Từ Chatuchak, bạn có thể bắt bus để đi mà mình thấy bắt bus quá khó nên mình khuyên bạn nên bắt Grabtaxi 158Bah (117.000vnd)

MOCA Museum

1:00pm: di chuyển tới khu trung tâm shopping: gần trạm BTS Ratchaprasong hoặc Mo Chit

- Trung tâm thương hiệu Thái MBK
- Central World
- Siêu thị BIG C
- Chợ sỉ Pratunam
- Siam Paragon
- Siam Center
- Siam Discovery

Khu trung tâm Bangkok - Background hình mình chụp là Central World

Ăn trưa & tối ở khu vực này luôn

--------

DAY 3

Trước khi ghé trung tâm thương mại Terminal 21 (gần hotel nơi mình ở), mình đã quay lại khu BigC để shopping lần cuối.

Terminal có kiến trúc như một sân bay, với mỗi tầng là một thành phố nổi tiếng Istanbul, Tokyo, London,…

Giờ mở cửa: 10 giờ sáng đến 10 giờ tối
Vị trí: đường Sukhumvit (giữa Soi 19 và 21)
MRT: Sukhumvit
BTS: Asok (đi thẳng thông qua Skywalk)

5:00pm >> Khởi hành ra sân bay

Một bài viết của GiangGina [deargiang.com]

--> Xem thêm một bài viết khác về du lịch Thái Lan của mình dạng đi tour nhé (hay chính xác hơn đây là một cái FAM trip dành cho báo chí truyền thông):

5 ngày du lịch Thái Lan – Đi đâu? Làm gì?

Blogger:GiangGina

Thành lập vào một ngày tháng 6/2014, deargiang.com là nơi mình chia sẻ mọi cảm xúc, kiến thức và mối quan tâm về Digital - Management - Travel cũng như các vấn đề về cuộc sống khác. Các bài viết trên deargiang một phần do mình viết, một phần do mình sưu tầm. Các bài viết này có điểm chung là những kiến thức, những câu chuyện, những quan điểm và những chia sẻ về cuộc sống có giá trị lâu dài. Mình hi vọng các chia sẻ của mình nhận được sự đồng cảm. Mọi đóng góp nếu có vui lòng gởi về email: gianggina@yahoo.com